Nếu bạn là người làm sáng tạo nội dung và kiếm tiền từ doanh thu quảng cáo trên YouTube thì bạn đã nghe hoặc quen thuộc về thuật ngữ CPM. Nhưng bạn chưa hiểu về cách tính CPM như thế nào hay cách để tăng CPM cho kênh YouTube của bạn.
Hiểu cách hoạt động của CPM trên YouTube có thể giúp bạn tối ưu nguồn doanh thu quảng cáo từ nội dung và người xem của mình.
Trong bài viết này, SEO HOT sẽ làm rõ về Youtube CPM, nó tác động như thế nào đến người sáng tạo và cách tăng CPM để kiếm được nhiều tiền hơn từ quảng cáo trên YouTube.
1. Youtube CPM là gì?
CPM (Cost Per Mille) của YouTube đề cập đến mức giá mà nhà quảng cáo trả cho người sáng tạo nội dung cho mỗi 1.000 lượt xem mà quảng cáo nhận được trên nền tảng YouTube.
Ví dụ: nếu chi phí của nhà quảng cáo cho một quảng cáo là 12$ và quảng cáo được xem 3.000 lần thì CPM của quảng cáo đó là (12$ / 3.000) x 1.000 hay 4$.
Nhà quảng cáo trên YouTube mua vị trí đặt quảng cáo thông qua phiên đấu giá Google AdSense bằng cách sử dụng chiến lược đặt giá thầu CPM hoặc giá mỗi nhấp chuột (CPC).
Quảng cáo CPM tính phí nhà quảng cáo và trả tiền cho người sáng tạo dựa trên số lần hiển thị quảng cáo, trong khi quảng cáo CPC của YouTube tính phí nhà quảng cáo và trả tiền cho người sáng tạo dựa trên số lần quảng cáo được nhấp vào.
2. Cách tính CPM của YouTube
Phân tích doanh thu quảng cáo trên YouTube hiển thị một số số liệu, bao gồm CPM dựa trên số lần hiển thị và CPM dựa trên lần phát lại.
CPM dựa trên lần hiển thị đo lường chi phí trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo, trong khi CPM dựa trên lượt phát lại đo lường chi phí trên 1.000 lượt xem video.
Bạn có thể tự tính CPM bằng công thức sau:
CPM = (Tổng chi phí quảng cáo / Tổng số lượt xem quảng cáo có thể kiếm tiền) x 1.000
Công thức tính CPM dựa trên lượt phát lại tương tự, nhưng thay vì chia chi phí của nhà quảng cáo cho tổng số lượt xem quảng cáo, bạn chia các chi phí đó cho tổng số lượt phát lại có thể kiếm tiền, các trường hợp khi người dùng xem video trong đó quảng cáo phát:
CPM dựa trên lượt phát lại = (Tổng chi phí quảng cáo / Tổng số lượt phát lại có thể kiếm tiền) x 1.000
Lưu ý rằng vì CPM báo cáo thu nhập trước khi chia sẻ doanh thu nên CPM không phải là số tiền mà người tạo nội dung YouTube thực sự kiếm được. YouTube chỉ trả cho người sáng tạo 55% CPM của quảng cáo.
3. CPM của YouTube tác động đến người sáng tạo như thế nào?
YouTube trả cho người sáng tạo nội dung 55% CPM của quảng cáo, vì vậy CPM có tác động trực tiếp đến thu nhập của người sáng tạo.
Bạn có thể sử dụng công thức này để tính thu nhập của mình dựa trên CPM:
Người sáng tạo phải trả = [(tổng số lượt xem quảng cáo đủ điều kiện / 1.000) x CPM] x 0,55
Đây là một ví dụ:
Nếu video YouTube của bạn hiển thị quảng cáo có CPM là 7$ và video nhận được 100.000 lượt xem đủ điều kiện thì YouTube sẽ mang lại (100.000 / 1.000) x 7$ = 700$. YouTube sẽ lấy 45% tiền doanh thu quảng cáo, tương đương 315$ và bạn được hưởng 55% hay tương đương 385$ .
Xin lưu ý rằng lượt xem đủ điều kiện không bao gồm lượt xem lặp lại hoặc lượt xem video có thời gian xem dưới 30 giây. Tổng số lượt xem của bạn có thể lớn hơn số lượt xem mà bạn được trả.
4. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tỷ lệ CPM của YouTube?
CPM trung bình ở Việt Nam là khoảng từ 0,1 đến 0,2$, nhưng giá thực tế có thể rất khác nhau.
Dưới đây là tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến CPM của YouTube:
Ngành: Nội dung liên quan đến một số ngóc ngách nhất định có CPM cao hơn nội dung khác. Đầu tư, trang điểm, sức khỏe và tài chính cá nhân thường báo cáo tỷ lệ CPM đặc biệt cao.
Quốc gia: Tỷ lệ CPM cũng khác nhau tùy theo quốc gia. CPM trung bình ở Việt Nam là 0,1 hoặc ở Mỹ là khoảng 0,38 USD.
Định dạng quảng cáo có sẵn: Một số loại quảng cáo có xu hướng có CPM cao hơn các loại khác. CPM của quảng cáo không thể bỏ qua thường cao hơn so với quảng cáo có thể bỏ qua, do đó, bạn có thể thấy sự biến động trong CPM của mình dựa trên các loại quảng cáo có sẵn trong khoảng không quảng cáo của YouTube.
Thời điểm trong năm: Nhà quảng cáo mua quảng cáo YouTube thông qua quy trình đặt giá thầu, do đó CPM có thể cao hơn khi có nhiều cạnh tranh hơn về không gian quảng cáo (chẳng hạn như từ giữa tháng 11 đến cuối năm).
5. Cách tăng CPM cho kênh YouTube của bạn
Thu nhập của người sáng tạo trên YouTube phụ thuộc vào cả CPM và số lượt xem video của bạn, vì vậy, hai cách chính để tăng doanh thu trên YouTube của bạn là kiếm thêm lượt xem video và tăng CPM của bạn. Dưới đây là một số chiến lược có thể giúp bạn tăng tỷ lệ CPM:
5.1 Chọn một niche có CPM trung bình cao hơn
Càng nhiều nhà quảng cáo sẵn sàng trả tiền để tiếp cận người xem của bạn thì CPM tiềm năng của bạn càng lớn. Các ngành sau đây có tỷ lệ CPM trên YouTube cao nhất:
- Làm đẹp
- Sức khỏe
- Bảo hiểm
- Bất động sản
- Thương mại điện tử
- Dịch vụ pháp lý
- Digital Marketing
- Sửa chửa nhà
- Tài chính cá nhân
- Bán lẻ
Việc tạo video chất lượng cao về những chủ đề này có thể giúp bạn phát triển lượng người theo dõi đại diện cho đối tượng mục tiêu của nhà quảng cáo trong các ngành này. Điều này làm cho kênh của bạn trở thành một lựa chọn hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo có tỷ lệ CPM cao hơn.
5.2 Nhắm mục tiêu vào các quốc gia có tỷ lệ CPM cao
CPM thay đổi tùy theo quốc gia. Nếu bạn quan tâm hoặc quen thuộc với một quốc gia có tỷ lệ CPM cao, việc tạo nội dung nhắm mục tiêu đến lượng người xem ở đó có thể tăng tỷ lệ chung của bạn.
Ví dụ: bạn có thể quay video về các sự kiện, thương hiệu, người nổi tiếng hoặc các chủ đề khác có liên quan đến quốc gia được nhắm mục tiêu của bạn và đặt tiêu đề cho video của bạn bằng ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất của quốc gia đó.
Nếu bạn có lượng khán giả lớn và tương tác, đồng thời muốn nhắm mục tiêu đến nhiều quốc gia, bạn cũng có thể tải video lên bằng nhiều ngôn ngữ, thêm bản dịch theo cách thủ công hoặc sử dụng công cụ dịch để tăng khả năng tiếp cận nội dung của mình.
Tỷ lệ CPM ở các quốc gia khác nhau rất khác nhau và liên tục thay đổi. Các quốc gia được ước tính có tỷ lệ CPM cao liên tục là Úc, New Zealand, Canada, Thụy Sĩ và Singapore.
5.3 Tận dụng phân tích
YouTube analytics chứa thông tin về số lần phát lại có thể kiếm tiền ước tính, doanh thu quảng cáo và tổng doanh thu ước tính của bạn. Con số này bao gồm cả doanh thu quảng cáo và doanh thu từ các nguồn khác như tính năng hội viên của kênh, YouTube Premium và Superchat. Số liệu có sẵn trong phân tích YouTube trong tab Doanh thu.
Việc theo dõi số liệu phân tích cho kênh YouTube của bạn có thể giúp bạn thiết lập CPM cơ sở, theo dõi các biến động và xác định các chiến lược cải thiện kết quả của bạn.
Ví dụ: nếu bạn nhận thấy CPM tăng đáng kể sau khi tung ra loạt video mới về việc giới thiệu các ngôi nhà đẹp, bạn có thể thử nghiệm tạo thêm loại nội dung này.
5.4 Tạo nội dung thân thiện với nhà quảng cáo
YouTube coi một số loại nội dung video nhất định là không đủ điều kiện tham gia quảng cáo, bao gồm cả những video mô tả hành động nguy hiểm hoặc có hại, mang tính hạ nhục hoặc xúc phạm hoặc chứa nội dung liên quan đến chất cấm.
Để tối đa hóa CPM của bạn, hãy tạo video tuân thủ nguyên tắc nội dung thân thiện với nhà quảng cáo của YouTube.
6. Câu hỏi thường gặp về CPM của YouTube
CPM trung bình trên YouTube là bao nhiêu?
CPM trung bình thay đổi tùy theo quốc gia. CPM trung bình ở Việt Nam là khoảng 0,1 USD.
Tại sao tỷ lệ CPM của YouTube lại dao động?
Các yếu tố sau có thể khiến tỷ lệ CPM dao động:
- Những thay đổi về vị trí của người xem
- Những thay đổi về nhu cầu của nhà quảng cáo dựa trên thời gian trong năm hoặc các yếu tố thị trường khác
- Những thay đổi về định dạng quảng cáo có sẵn
Có bất kỳ nhược điểm nào khi chỉ dựa vào CPM của YouTube để kiếm tiền không?
Đúng. YouTube chiếm 45% doanh thu quảng cáo liên quan đến lượt xem video của bạn và một số quốc gia cũng như ngành nhất định có xu hướng có tỷ lệ CPM trung bình thấp hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác để kiếm tiền từ nội dung YouTube của bạn, bao gồm affiliate marketing và tiền hỗ trợ từ Fan.
Tìm hiểu thêm:
- 20 ứng dụng tải video Youtube miễn phí và có phí 2024
- Thuật toán YouTube: Cách thức hoạt động vào năm 2024
- Hướng dẫn cách tải YouTube Vanced APK mới nhất 2024
- 10 công cụ nghiên cứu từ khóa YouTube tốt nhất
- Hướng dẫn SEO Youtube với 7 bước tối ưu video hiệu quả
- Hướng dẫn SEO Youtube với 11 mẹo tối ưu video để xếp hạng cao hơn